Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai

Bạn bị rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai? Bạn lo lắng không biết rối loạn kinh nguyệt sau sử dụng thuốc tránh thai có sao không. Hãy cùng lắng nghe các chuyên gia hàng đầu về sản phụ khoa chia sẻ về vấn đề này ngay trong nội dung bài viết sau đây.

Xem thêm: Bị trễ kinh uống gì cho mau ra: 7 bí mật thất truyền được khám phá bằng cách click vào đường link =>> http://bvdaihocy.com/bi-tre-kinh-uong-gi-cho-mau-ra/

rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai

Uống thuốc tránh thai bị rối loạn kinh nguyệt là tình trạng nhiều chị em gặp phải

Vì sao nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai?

Theo chia sẻ của các cặp đôi, họ thích sử dụng biện pháp tránh thai bằng thuốc hơn là sử dụng bao cao su. Bởi, thuốc tránh thai không làm gián đoạn cuộc yêu, tiện lợi và giữ nguyên “cảm giác thật” khi “yêu”.

Tuy nhiên, đôi khi thuốc tránh thai để lại một vài rắc rối, trong đó có rối loạn kinh nguyệt khiến không ít người hoang mang và lo lắng.

Các chuyên gia sản phụ khoa cho biết, thuốc tránh thai tác động tới hormone nội tiết gây ức chế quá trình rụng trứng và ngăn chặn sự thu tinh. Hơn nữa, thuốc tránh thai còn kích thích tử cung tiết ra dịch nhầy đặc khiến tinh trùng khó khăn di chuyển để gặp trứng tạo thành hợp tử.

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc tránh thai khác nhau và bất kỳ một loại thuốc tránh thai nào cũng đều có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Thường tình trạng này xảy ra nhiều hơn ở loại thuốc chỉ chưa progesterol (thuốc tránh thai khẩn cấp) so với những loại thuốc chứa estrogen và progesterol (thuốc tránh thai hàng ngày).

Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như uống thuốc không đúng liều, không đúng thời gian, quên uống thuốc,…

Hàm lượng canxi ổn định trong cơ thể sẽ giúp chu kỳ kinh nguyệt diễn ra bình thường. Trong khi đó thuốc tránh thai lại chứa thành phần có khả năng gây ức chế quá trình hấp thụ canxi. Nếu sử dụng lâu dài, bạn sẽ bị thiếu hụt canxi, từ đó khiến kinh nguyệt đến sớm, muộn so với dự kiến.

nữ giới rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai

Lạm dụng thuốc tránh thai là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Dấu hiệu nhận biết rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai

Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt sau khi sử dụng thuốc tránh thai thường gặp nhất đó là chu kỳ kinh tới muộn, xảy ra sau 1 tuần so với chu kỳ trước, có trường hợp bị vô kinh, máu kinh ra ít. Tình trạng này là do thuốc tránh thai làm nồng độ hormone nội tiết giảm sút.

Ngoài ra, nhiều chị em phụ nữ có thể gặp phải những triệu chứng bất thường khác như: rong kinh, màu sắc máu kinh thay đổi. Hay thậm chí là mọc nhiều mụn trứng cá, đau đầu, tăng cân không kiểm soát, nôn mửa,…

Nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai có sao không?

Thường, tình trạng rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc tránh thai chỉ kéo dài trong khoảng 2 – 3 tháng rồi sẽ trở lại như bình thường. Song cũng chính vì thế mà một số người lạm dụng thuốc tránh thai, sử dụng vô độ không đúng cách gây ảnh hưởng nặng nề như vô kinh.

Việc uống thuốc tránh thai nhất là thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần trong một tháng sẽ làm giảm dịch tiết âm đạo ở nữ giới. Từ đó, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo như: viêm âm đạo, viêm vùng chậu,…

Điều này gây ra không ít ảnh hưởng tới đời sống tình dục của các cặp đôi bởi tình trạng “mất nước”, “khô hạn”, thậm chí là đe dọa tới khả năng sinh sản trong tương lai.

Trong trường hợp nữ giới thấy máu kinh chuyển sang màu đen bất thường, vón cục và có mùi hôi khó chịu, chị em cần phải hết sức cẩn thận bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Xem thêm: [Cảnh BÁO] Khi bị hành kinh ra cục thịt có sao không và cần làm gì? bằng cách nhấp vào =>> TẠI ĐÂY

nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai

Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày và gián đoạn chuyện “ấy”

Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai phải làm sao?

Nếu sau khi sử dụng thuốc tránh thai, nữ giới thấy lượng máu kinh của mình ra ít hay thậm chí là vô kinh, nữ giới nên ngừng sử dụng thuốc tránh thai. Tình trạng này có thể do rối loạn chức năng xảy ra ở vùng dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng.

Bạn có thể nhờ sự giúp đỡ, tư vấn của các chuyên gia sản phụ khoa về việc sử dụng thuốc tránh thai khác ít tác dụng phụ hơn nay chuyển sang các phương pháp tranh thai khác như đặt vòng tránh thai, sử dụng bao cao su.

Thuốc tránh thai khẩn cấp được khuyến cáo nữ giới không nên sử dụng thường xuyên bởi hàm lượng hormone lớn, gây ra nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Để có thể lấy lại chu kỳ kinh nguyệt bình thường, chị em phụ nữ nên thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn như:

+ Cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng qua thực phẩm chế biến, ăn uống hàng ngày nhằm cân bằng nội tiết tố. Những loại thực phẩm được chuyên gia khuyến khích nên sử dụng đó là: đậu nành, củ cải, ngũ cốc,…

Các loại thực phẩm này có cấu trức hóa học gần giống với hormone nội tiết estrogen, giúp cho sinh lý nữ ổn định, điều hòa tốt hơn, và dĩ nhiên trong đó có cả chu kỳ kinh nguyệt.

Xem thêm: [Sự Thật] Uống thuốc tránh thai có bị chậm kinh không và cách khắc phục

rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai có sao không

Hạn chế rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

+ Luyện tập thể dục thể thao điều độ

Việc đi bộ mỗi ngày khoảng 15 phút sẽ giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, điều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra nữ giới có thể tham gia lớp tập yoga hoặc làm theo các bài tập tại nhà cho người mới bắt đầu như hít thở sâu, làm chủ cảm xúc, thư giãn,…

+ Nghỉ ngơi hợp lý

Ngủ đủ giấc, không làm việc thức khuya giúp đẩy nhanh các cơn đau bụng kinh trong những ngày đèn đỏ. Chị em phụ nữ cũng nên chườm ấm bụng bằng túi sưởi, tránh sử dụng những đồ đông lạnh hoặc để cơ thể bị nhiễm lạnh.

Như vậy, rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai có thể xảy ra ở bất kỳ chị em nào. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc tránh thai, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tránh rủi ro xảy ra.